fbpx

QUY TRÌNH NHẬP QUỐC TỊCH BỒ ĐÀO NHA CHO NHÀ ĐẦU TƯ THỊ THỰC VÀNG SẼ ĐƯỢC RÚT NGẮN 2-3 NĂM

nhập quốc tịch bồ đào nha

Vào đầu năm 2024, Chính phủ Bồ Đào Nha đã đưa ra các sửa đổi dự kiến rất đáng chú ý liên quan đến luật Quốc tịch của nước này. Theo dự kiến, những sửa đổi sẽ sớm đi vào hiệu lực và giúp cho quy trình lên quốc tịch giảm được 2 đến 3 năm so với trước đây. Mở ra cơ hội sở hữu quyền công dân Schengen cực kỳ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế. 

Lộ trình lên quốc tịch Bồ Đào Nha rút ngắn 2-3 năm

Theo theo Điều 6, Khoản 1 Luật Quốc tịch Bồ Đào Nha trước đây, thời gian cư trú hợp pháp để đáp ứng điều kiện xin quốc tịch Bồ Đào Nha là 5 năm kể từ khi giấy phép cư trú của họ được chấp thuận nhờ chương trình Thị Thực Vàng. Tuy nhiên, con Cột mốc 5 năm trong Luật ban hành chỉ là con số kỳ vọng, còn thực tế, sự chậm trễ hành chính nghiêm trọng từ các Cơ quan quản lý nhập cư của Bồ Đào Nha đã dẫn đến thời gian phê duyệt giấy phép có thể kéo dài tới 7-8 năm . 

Điều này  làm ảnh hưởng đến hàng loạt các loại hình di trú, kế hoạch nhập tịch của hàng nghìn đương đơn và gia đình. Cụ thể, các nhà đầu tư theo chương trình Golden Visa Bồ Đào Nha đạt đến giai đoạn đủ điều kiện nhập tịch vẫn không thể theo đúng thời gian dự kiến để hoàn thành các nhu cầu mong muốn, mà phải đợi thêm một thời gian khá lâu để xử lý các thủ tục. 

nhập quốc tịch bồ đào nha
Lộ trình lên quốc tịch Bồ Đào Nha sẽ rút ngắn 2-3 năm

Những thay đổi được Tổng thống Bồ Đào Nha thông qua hôm 26/2/2024 đã giải quyết tình trạng không công bằng này. Cụ thể, trong Điều 15, Khoản 4, Luật sửa đổi đã quy định rằng, thời gian cư trú hợp pháp để đáp ứng điều kiện xin quốc tịch Bồ Đào Nha là 5 năm kể từ khi nộp đơn xin giấy phép cư trú, thay vì đơn của họ được chấp thuận như Luật cũ. Điều này có nghĩa là đương đơn tham gia các chương trình di trú và có kế hoạch nhập tịch được tiết kiệm thời gian một cách triệt để, tối ưu hơn.

Một vài ví dụ điển hình để nhận thấy đây là sự sửa đổi đầy tích cực và hành động quyết tâm cải thiện quy trình nhập tịch khoa học hơn trong dịp đầu năm mới của Chính phủ Bồ Đào Nha, cụ thể:

  • Đương đơn đã nộp đơn xin cư trú vào tháng 06 năm 2021 và vẫn đang chờ phê duyệt thì giờ đây đã có thể nộp đơn xin quốc tịch kể từ tháng 06 năm 2026;
  • Đương đơn đã nộp đơn xin cư trú vào tháng 3 năm 2019 chỉ  3 tháng sau có chấp thuận nhưng thẻ đầu tiên của họ được cấp vào năm 2021 do bối cảnh dịch Covid-19 gây trì hoãn, không thể di chuyển được thì nay có thể nộp đơn xin quốc tịch kể từ tháng 3 năm 2024;
  • Những đương đơn nộp đơn xin cư trú ngay bây giờ – tức là đầu năm 2024 – có thể yên tâm rằng họ sẽ có thể nộp đơn xin quốc tịch vào năm 2029, dù có bất kỳ phát sinh nào có thể xảy ra trong quá trình xử lý đơn xin cư trú.

Những thay đổi trong luật Quốc tịch mới này mang lại ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với các nhà đầu tư quốc tế quan tâm đến việc sở hữu một quốc tịch quyền lực, mang đến những quyền lợi định cư hấp dẫn như Bồ Đào Nha. Và đây cũng là đích đến quan trọng khi tham gia chương trình Golden Visa của bất kỳ gia đình nào. 

Đánh giá của các chuyên gia di trú về sửa đổi trong Luật

Những thay đổi mới nhằm khắc phục các vấn đề còn tồn tại của Luật quốc tịch Bồ Đào Nha nhận được sự ủng hộ rất lớn đến từ các công ty, tổ chức đồng hành với nhà đầu tư quốc tế trong lĩnh vực di trú. Bởi yếu tố này là điểm cốt lõi mang đến nhiều đặc quyền và lợi thế cạnh tranh cho chương trình Golden Visa Bồ Đào Nha trong bối cảnh gặp nhiều hạn chế kể từ khi hình thức đầu tư thông qua bất động sản bị xóa sổ. 

Chuyên gia Sara Sousa Rebolo – thành viên của Prime Legal – một trong những công ty luật hàng đầu châu Âu cho biết: “Đây là một thông tin tích cực cho những đương đơn đang chờ hồ sơ xử lý, đặc biệt với các trường hợp gặp khó khăn trong đại trong đại dịch Covid-19, hay các trường hợp nộp đơn xin di trú của các cuộc đình công dịch vụ”. 

Nhấn mạnh vào sự chậm trễ của các dịch vụ công trong quá trình xử lý đơn, chuyên gia cũng nhận định rằng: “Đề xuất sửa đổi trên cũng cho thấy Quốc hội nhận thức rõ mức độ nghiêm trọng của việc chậm trễ xử lý của các dịch vụ di trú công và đang cố gắng khắc phục”. 

nhập quốc tịch bồ đào nha
Đánh giá của các chuyên gia về lợi thế sau khi sửa đổi luật Quốc tịch

Còn theo đánh giá của chuyên gia di trú đến từ TPD Việt Nam, thời gian nhận quốc tịch Bồ Đào Nha vốn đã là một lợi thế hơn so với các chương trình khác, khi thời gian thực nhận là 7-8 năm thay vì phải mất khoảng trên 10 năm nhận được. Do đó, nếu thông qua luật sửa đổi để đưa thời gian nhập tịch cố định là 5 năm, thì đây chắc chắn sẽ là một thay đổi giúp củng cố thêm sức hút của chương trình Golden Visa của Bồ Đào Nha trong thời gian tới, khi các chương trình Golden Visa ngày càng gia tăng điều kiện để nhập tịch. 

Đến nay, khi năm 2024 đã đi được nửa chặng đường và đề xuất thay đổi cũng đã đưa ra khoảng gần 6 tháng, và chưa có thông báo gì về việc phủ quyết hay sửa đổi, thì tỉ lệ thành công ra bộ luật này là tương đối cao. 

Đặc biệt, các đối tác về luật của TPD Việt Nam tại Bồ Đào Nha dẫn nguồn tin từ các quan chức thuộc các cơ quan trực tiếp phụ trách cấp thẻ cư trú cũng như xử lý hồ sơ chương trình Golden Visa tái khẳng định sửa đổi đáng chú ý trên SẼ ĐI VÀO HIỆU LỰC trong tương lai.

Vậy nên nhà đầu tư Việt quan tâm đến chương trình Golden Visa Bồ Đào Nha hãy bình tĩnh chờ đợi thêm một khoảng thời gian để những thay đổi dự kiến trên chính thức đi vào hiệu lực. TPD Việt Nam sẽ cập nhật những thông tin chính thống và nhanh chóng nhất cho quý nhà đầu tư để có những quyết định sáng suốt. 

Hoặc có thể liên hệ với Hotline của TPD Việt Nam để nhận hỗ trợ trực tiếp đến từ các chuyên gia di trú của chúng tôi! 

Dịch vụ liên quan

Liên hệ với chúng tôi

Hãy cho chúng tôi biết yêu cầu của bạn và chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn trong thời gian sớm nhất


    Họ và tên *


    Số điện thoại*


    Email *

    Gọi trực tiếp
    Chat Facebook
    Chat trên Zalo